Trang Chủ Chương Trình Phát Thanh Pháp Âm Quà Tặng Âm Nhạc Hình Ảnh Sinh Hoạt Vài Dòng Lưu Niệm Phim Truyện Phật Giáo và Phim Lễ Hội Tu Viện Hương Nghiêm Web Master
  Đức Phật dạy :  Quá khứ không truy tìm, Tương lai không ước vọng; Quá khứ đã đoạn diệt, Tương lai thì chưa đến; Chỉ có pháp hiện tại, Tuệ quán chính ở đây; Không động không rung chuyển, Biết vậy nên tu tập
      Giới Thiệu
      Tin Tức Sinh Hoạt
      Kinh Tạng
      Luật Tạng
      Luận Tạng
      Phật Học Căn Bản
      Tư Tưởng Phật Học
      Lịch Sử Phật Giáo
      Thiền Học Phật Giáo
      Triết Học Phật Giáo
      Văn Học Phật Giáo
      Giáo Dục Phật Giáo
      Nghi Lễ Phật Giáo
      Từ Bi Foundation
      GĐPT Huyền Quang
      Truyên Phật Giáo
Nhập Từ khóa cần tìm:
Xin nhập Tiếng Việt đã có sẳn:
    
Tin Cập Nhật
Tin Tức Phật Giáo Tuần Thứ 2 Tháng 12 Năm 2024
Tin Tức Phật Giáo Tuần Thứ 1 Tháng 12 Năm 2024
Tin Tức Phật Giáo Tuần Thứ 3 Tháng 11 Năm 2024
Tin Tức Phật Giáo Tuần Thứ 2 Tháng 11 Năm 2024
Tin Tức Phật Giáo Tuần Thứ 1 Tháng 11 Năm 2024
Tin Tức Phật Giáo Tuần Thứ 4 Tháng 10 Năm 2024
Tin Tức Phật Giáo Tuần Thứ 3 Tháng 10 Năm 2024
Tin Tức Phật Giáo Tuần Thứ 1 Tháng 10 Năm 2024
Tin Tức Phật Giáo Tuần Thứ 2 Tháng 9 Năm 2024
Tâm Thư Cứu Trợ
      Trang Chi Tiết
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Vai Trò Của Phật Giáo Trong Việc Giáo Dục Thiếu Niên
Tác giả: Như Quang (dịch)
     

Bà Chou Sa Ngoun vô cùng tuyệt vọng. Michael Ngoun, con trai bà trốn học, sử dụng ma túy, bị cảnh sát bắt giữ, đêm không về nhà, và tụ tập với trẻ xấu. Không điều gì bà làm có thể chuyển hóa được con. Bà đã thử trừng phạt, la hét, khóc lóc, tư vấn, chuyển trường hoặc gởi con vào quân đội nhưng không được nhận vì cậu chưa đủ tuổi. Cuối cùng gia đình bà làm một cuộc viếng thăm Cam bốt vào năm 2004 và để Michael ở lại một ngôi chùa cho chư tăng nuôi dạy. Sau hai năm sống đời tu sĩ, Michael đã trở về nhà vào tháng 1, 2006 với bằng cấp tốt nghiệp trung học, một số kỷ năng chuyên môn và một ý nguyện sẽ sống một đời sống tốt hơn. Michael nói rằng: “Tôi đã học được rằng chúng ta nên từ bỏ những điều chúng ta ham muốn mà bằng lòng với những điều chúng ta có. Tôi đã học về đời sống của chúng ta sau khi chết và được dạy dỗ rằng nếu chúng ta hành điều thiện thì đời sau chúng ta sẽ hạnh phúc.”
Michael bắt đầu trốn học do sự khuyến dụ của các trẻ lớn tuổi hơn trong xóm. Bà đưa cậu đến trường cửa trước, cậu lẻn ra bằng cửa sau. Cậu nói dối cha mẹ, học toàn là điểm F, không làm những việc trong nhà, và đôi khi không về nhà. Vào năm 2002 cậu bị bắt vì trộm hàng hóa ở một cửa hàng. Năm sau thì bị bắt vì trộm tư gia, trộm xe. Lúc Michael 14 tuổi, gia đình bà chuẩn bị đi Cam Bốt và để Michael ở lại chùa ở Krolong, một ngôi làng trong vùng Kampong Cham không điện nước, chỉ có một vài cái điện thoại. Thoạt đầu, Michael rất giận dữ và định trốn đi nhưng không tiền, không vé máy bay và không có nơi nào để đi. Cậu tuyệt thực  và xin được một cơ hội khác nhưng mẹ cậu bảo cậu chỉ được về nhà sau khi cậu đã sống ở chùa một thời gian và thay đổi cách sống của cậu. Biết mình không còn sự chọn lựa nào nữa, cậu đành phải đắp y, cạo đầu và tác bạch xuất gia.
Chùa Krolong cũng là một trường học tôn giáo nằm ở trung tâm của làng. Mỗi sáng Michael phải thức dậy từ lúc 5:45 sáng. Cậu hứng nước, trải tọa cụ và đặt bàn, chuẩn bị khăn cho vị thầy tế độ và một vị trưởng lão khác. Sau đó cậu mới dọn chỗ cho mình, thỉnh thầy và vị trưởng lão cùng ăn sáng. Họ nghĩ ngơi trong 10 phút rồi ra sân làm việc cho chùa và sân trường. Cậu và các vị sa di trẻ khác học cách trộn hồ, đổ gạch và xây dựng hàng rào. Cậu bắt đầu hiểu và nói đưọc tiếng Cam bốt cũng như học kinh và những lời dạy của Đức Phật. Cậu tắm ở giếng nước và cùng các vị tăng khác mang bình bát đi khất thực từng nhà. Họ không thể từ chối thực phẩm hay xin thêm. Họ phải chấp nhận tất cả những gì họ được cúng dường. Thực phẩm xin được, được để vào một dĩa chung và đó là bữa ăn cuối cùng trong ngày mà mọi người cùng ăn trước ngọ.
Một đêm cậu nằm mơ thấy 12 ngạ quỷ trong kinh điển của Đức Phật hiện ra và khuyến dụ cậu đừng sống đời phạm hạnh. Cậu vô cùng sợ hãi và khi thức giấc cậu không thấy cảnh chùa là nhà tù nữa. Lúc đó cậu đã sống trong chùa được chín tháng. Khi mẹ cậu điện thoại cho cậu, cậu xin được ở lại chùa thêm một thời gian nữa. Bà đồng ý và thu xếp cho cậu học hết chương trình trung học hàm thụ. Mấy tháng sau cậu tốt nghiệp và xin mẹ được trở về.
Khi về đến phi trường Seattle-Tacoma cậu vẫn còn đắp y và giữ đúng điều luật của tu sĩ là không va chạm với phụ nữ nên cậu không thể ôm mẹ cậu được. Khi trở về lại nhà, cậu nhận thấy thực phẩm mà cậu nhớ mấy năm qua bỗng trở nên vô vị và thành phố quá ồn ào. Cậu được mời đi chúc phúc ở các chùa và tư gia. Mẹ cậu hãnh diện nói, mọi người đảnh lễ cậu và tỏ lòng tôn kính cậu.
Vào một ngày thứ bảy cậu đã xả giới tại chùa White Center để trở về cuộc sống bình thường. Bây giờ cậu đã có thể ôm mẹ cậu và tìm việc làm. Cậu dự định sẽ đóng góp một phần lợi tức cho chùa ở Cam Bốt vì cuộc sống ở đó rất thiếu thốn.
Như Quang lược dịch từ bài viết “Get Thee to a Temple” đăng trong báo “The Seattle Times”

Nguồn: phapluan.net
Số người xem: 4345      In Bài Này     Xem Góp Ý     Góp Ý
    Những Bài cùng Thể Loại :
Cảm Niệm Mùa Vu Lan - Báo Hiếu, Đền Ơn
Sức mạnh nội tâm và sự vi diệu của lòng từ
Áp dụng lời Phật dạy trong thời buổi kinh tế khủng hoảng
Đức Đạt Lai Lạt Ma: Hỏi và Đáp
Chuyện Làng Mai: Có Một Đạo Phật Như Thế
Suy Nghĩ Về Hướng Giáo Dục Cho Tuổi Trẻ
Hư Tâm Học Đạo
Sức Khỏe và Tuổi Thọ Con Người Qua Lăng Kính Phật Giáo
Chữ Hiếu Của Người Xuất Gia
Tiêu Chí Về Sự Thuyết Pháp
1 2 3 4
Kinh Pháp Cú
Nếu thấy bậc hiền trí,
Chỉ lối và khiển trách,
Như chỉ chỗ chôn vàng,
Hãy thân cận người trí!
Thân cận người như vậy,
Chỉ tốt hơn, không xấu
Những người hay khuyên dạy,
Ngăn người khác làm ác,
Được người hiền kính yêu,
Bị người ác không thích.
Chớ thân với bạn ác,
Chớ thân kẻ tiểu nhân,
Hãy thân người bạn lành,
Hãy thân bậc thượng nhân.
Pháp hỷ đem an lạc,
Với tâm tư thuần định,
Người trí thường hoan hỷ,
Với pháp bậc Thánh thuyết.
Người trị thủy dẫn nước,
Kẻ làm tên nắn tên,
Người thợ mộc uốn gỗ,
Bậc trí nhiếp tự thân.
Như đá tảng kiên cố,
Không gió nào lay động,
Cũng vậy, giữa khen chê,
Người trí không dao động.
Như hồ nước sâu thẳm,
Trong sáng, không khuấy đục,
Cũng vậy, nghe chánh pháp,
Người trí hưởng tịnh lạc.
Người hiền bỏ tất cả,
Người lành không bàn dục,
Dầu cảm thọ lạc, khổ ,
Bậc trí không vui buồn.
Không vì mình, vì người,
Không cầu được con cái,
Không tài sản quốc độ,
Không cầu mình thành tựu,
Với việc làm phi pháp,
Vị ấy thật trì giới,
Có trí tuệ đúng pháp.
Ít người giữa nhân loại,
Đến được bờ bên kia,
Còn số người còn lại
Xuôi ngược chạy bbờ này.
Nhữngg ai hành trì pháp,
Theeo chánh pháp khéo dạy,
Sẽ đến bờ bên kia,
Vượt ma lực khó thoát.
Kẻ trí bỏ pháp đen,
Tu tập theo pháp trắng,
Bỏ nhà sống không nhà,
Sống viễn ly khó lạc.
Hãy cầu vui niết bàn,
Bỏ dục, không sở hữu,
Kẻ trí tự rữa sạch,
Cấu uế từ nội tâm.
Những ai với chánh tâm,
Khéo tu tập giác chi,
Từ bỏ mọi ái nhiễm,
Hoan hỷ không chấp thủ,
Không lậu hoặc sáng chói,
Sống tịch tịnh ở đời.
Trang Chủ   P.T Pháp Âm  Âm Nhạc  Gởi Thiệp  Hình Ảnh  Lưu Niệm  Phim Truyện
Copyright@2006 - Trung Tâm Phật Giáo - Chùa Việt Nam
10002 Synott Rd, Sugar Land, Texas 77478 .Điện Thoại (281) 575-0910